Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí Là Gì? Cùng Tìm Hiểu Nó Nhé!

Nguyên Nhân Gây Ra Ô Nhiễm Không Khí Là Gì? Cùng Tìm Hiểu Nó Nhé. Ô Nhiễm Không Khí lúc nào cũng là chủ để nổi bật nhất, vì nó là cái để con người sống sót.

1. Khái Niệm Ô Nhiễm Không Khí Là Gì?

Là sự thay đổi lớn trong thành phần trong không khí làm nó bị ô nhiễm và biến dạng, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng có thể gây hại cho sinh vật khác như động vật và cây lương thực, nó có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Các sinh hoạt của con người và các quá trình tự nhiên nguyên do ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí khiến hơn 3 triệu người trên thế giới chết sớm mỗi năm, nó đe dọa gần như toàn bộ cư dân thành phố lớn tại những nước đang phát triển. Các thành phố trên thế giới không đáp ứng được tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất lượng không khí, trong đó chủ yếu tập trung ở các nước nghèo. WHO cho biết mức độ ô nhiễm không khí của đô thị toàn cầu đã tăng thêm 8% bất chấp những cải thiện ở một số vùng. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi cùng hàng loạt vấn đề về đường hô hấp.

Khái Niệm Ô Nhiễm Không Khí
Khái Niệm Ô Nhiễm Không Khí

2. Những Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí:

Ô nhiễm môi trường không khí do nhiều nguyên nhân gây nên. Nhưng có 2 nguyên nhân chính là ô nhiễm do tự nhiên và do con người gây ra rõ ràng hơn là:

Nguyên Nhân Ô Nhiễm Không Khí Do Tự Nhiên:

  • Ô nhiễm từ gió bụi là một trong những nguyên do gây ra và lan truyền ô nhiễm không khí phổ biến nhất. Các bụi bẩn các chất khí thải ô nhiễm sẽ được gió đẩy đi khá xa và rộng. Vì có gió đó sự ô nhiễm cũng theo đó mà lây lan ra theo diện rộng.
  • Bão, lốc xoáy nó sinh ra một lượng lớn khí thải. Vì thế nó cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Ngoài thế nữa còn những trận bão cát thường mang theo bụi mịn khiến cho tỷ lệ ô nhiễm bụi mịn tăng lên khá nhiều.
  • Cháy rừng cũng là nguyên nhân khiến cho lượng Nito Oxit trong không khí tăng lên khá nhiều. Vì quy mô đám cháy khá lớn và thời gian dập tắt nó rất lâu nên cũng gây ra ô nhiễm không khí.
  • Khi núi lửa phun trào thì sự phun trào đó sinh một lượng khí metan, clo, lưu huỳnh,… ở sâu trong các tầng nham thạch sẽ bị đẩy ra ngoài. Khiến không khí trở nên càng ô nhiễm hơn.
  • Thời điểm khi giao mùa vào thời điểm tháng 10-11, là thời điểm giao mùa nên xuất hiện sương mù. Những lớp sương mù dày đặc khiến lớp bụi tích tụ dưới những đám sương đó không thoát được. Gây nên hiện tượng cả thành phố bị bao phủ bởi lớp bụi. Đến tầm gần trưa lớp sương mới tan nên lúc đó không khí mới được cải thiện. Những trường hợp này phải chờ khi nào có các đợt không khí lạnh, gió mùa Đông Bắc thì chất lượng mới được cải thiện.

Ngoài ra, các yếu tố như chất phóng xạ trong tự nhiên, sóng biển, các quá trình phân hủy, thối rữa của xác động và thực vật. Cũng là những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Đây đều là những nguyên nhân khách quan nên khó có thể ngăn chặn và loại bỏ.

Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí Do Con Người:

Có thể biết rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay phần lớn đều do các hoạt động từ sinh hoạt, công việc mà con người tạo ra. Từ những hoạt động đơn giản thường làm mỗi ngày là nấu nướng, giao thông cho đến những hoạt động sản xuất, nhà máy công nghiệp đã và đang ngày càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng và là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội nhất là với các nước đang phát triển – nơi mà được ví như bãi rác của thế giới khi mà tại các nước phát triển các vấn đề bảo vệ môi trường được đặt lên cao thì những nước đang phát triển trở thành một điểm đến cho các tập đoàn sản xuất lớn tập trung về đây khiến cho không khí bị ô nhiễm nhanh chóng và tồi tệ. Sau đây sẽ kể rõ hơn về những nguyên nhân đó:

  • Khói, bụi, khí thải từ các nhà máy chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không những không khí mà còn cả nguồn nước, thức ăn. Trong các khói bụi khí thải từ các nhà máy có các lượng lớn khí CO2, CO, SO2, NOx, và có thể các chất hữu cơ chưa cháy hết như muội than, bụi với nồng độ cực cao. Nếu mà quá trình xử lý khí thải không tốt sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của người dân sống quanh khu vực đó. Đây còn là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa axit và nó gây ra rất nhiều thiệt hại cho con người cũng như mùa màng.
  • Lượng khói, bụi thải ra từ xe hơi, xe máy, các phương tiện nói chung sử dụng nhiên liệu khí đốt để hoạt động cũng rất lớn bởi số người tham gia giao thông hàng ngày là cực cao. Đối với những đất nước chưa phát triển hoặc đang phát triển thì các phương tiện giao thông có thể gây ô nhiễm không khí hơn khi sử dụng các phương tiện lỗi thời cũng như cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ di chuyển công còn chưa phát triển.
  • Chiến tranh hay các cuộc tập trận quân sự như vũ khí hạt nhân, khí độc, chiến tranh hóa học và tên lửa cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm không khí này.
  • Sinh hoạt hàng ngày sử dụng than, củi làm nguyên liệu cho các hoạt động đó cũng là nguyên nhân đến ô nhiễm không khí.

    Nguyên Nhân Gây Ra Ô Nhiễm Không Khí
    Nguyên Nhân Ô Nhiễm Không Khí

3. Những Biện Pháp Khắc Phục Việc Ô Nhiễm Không Khí:

  • Thay đổi máy móc làm việc của con người thân thiện với môi trường cập nhật công nghệ mới đối với dây chuyền sản xuất trong các nhà máy vừa đẩy nhanh hiệu quả làm việc đồng thời giảm mức khói bụi thải ra tránh việc ô nhiễm
  • Giáo dục người dân các biện pháp nhằm nâng cao ý thức cũng như giảm đi những việc làm gây ra ô nhiễm không khí ở không khí mà còn cả nguồn nước
  • Tích cực kiểm tra các nhà máy lớn một cách thường xuyên để giúp các đơn vị này luôn tuân thủ theo chính sách bảo vệ môi trường của nhà nước cũng như nhanh chóng phát hiện ra những tổ chức đang vi phạm về quy định bảo vệ môi trường
  • Sử dụng những loại nhiên liệu thân thiện thay thế xăng, dầu nhằm ngăn chặn sự ô nhiễm không khí
  • Thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của cá nhân hiện thực hiện các chính sách nhằm ưu tiên, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng một cách thường xuyên hơn để tránh các khí thải ra môi trường.
  • Phủ xanh không gian sống bằng cách tích cực trồng cây xanh, lên án và nghiêm khắc trừng trị những đối tượng tàn phá môi trường

    Biện Pháp Khắc Phục
    Biện Pháp Khắc Phục

Những điều trên mà Hỏi Đáp Là Gì đã tìm hiểu để cho bạn lời giải thích Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí. Nếu thấy nó quan trọng thì hay chia sẻ cho mọi người cùng tiếp cận được và bảo vệ môi trường của chúng ta.